HAIS Headlines – Tuần 29

“Đã đến lúc rồi, Gấu ơi!”

“Vi rút Covid-19 đã và đang cố thủ trong cộng đồng chúng ta và cả thế giới trong một thời gian dài. Đại dịch này đã gây ra cho con người rất nhiều bất ổn, lo lắng, buồn bã, và tạo ra hàng loạt các từ vựng mới. Nếu bạn giống như tôi, cuối cùng cũng có lúc bạn sẽ thấy thật khó khăn để hiểu tất cả các thuật ngữ mới có liên quan đến Virut Covid-19 và ý nghĩa của chúng. Danh sách dưới đây là một số từ mà tôi đã nghe hoặc đọc được thường xuyên trong vài tuần qua:

  • Lây nhiễm
  • Đại dịch
  • Bùng phát dịch
  • Phơi nhiễm cộng đồng
  • Truy tìm dịch tễ
  • Tự cách ly
  • Số trường hợp bị nhiễm
  • Siêu lây nhiễm
  • Hạn chế giao tiếp xã hội (Cách ly xã hội)

Những từ trên chỉ là một vài ví dụ liên quan đến thuật ngữ Dịch bệnh Corona (Covid-19) thường được sử dụng trong các phương tiện truyền thông và trong những cuộc nói chuyện trao đổi hàng ngày . Như vậy, với tư cách là giáo viên và phụ huynh, chúng ta cần nhận thức được điều này và cũng nhận thức rằng con cái chúng ta có thể bị hoang mang trong việc hiểu được ý nghĩa của những từ mới này.

Hạn chế giao tiếp xã hội (hay Cách ly xã hội) là một trong những từ chắc chắn có liên quan đến tất cả con em chúng ta. Hơn bao giờ hết, Hạn chế giao tiếp xã hội là một khái niệm mà tất cả chúng ta nên dành thời gian để giải thích thật ý nghĩa để con cái của chúng ta hiểu rõ về từ này. Tôi gửi cộng động một đoạn video ngắn giải thích về từ “Hạn chế giao tiếp xã hội” theo cách thân thiện với trẻ em nhất; và tôi nghĩ bạn nên dành thời gian để xem và truyền tải ý nghĩa từ này đến với các con của bạn.

Các gia đình hãy bảo trọng nhé!”

Thầy Hiệu Phó Brett Macdouall

Dạy các con về khả năng phục hồi và cơ chế đối phó lành mạnh đối với sự căng thẳng

“Các thầy cô và học trò nhỏ khối Mẫu giáo của HAIS chắc chắn đang cùng nhau theo dần nhịp điệu và thói quen với việc học trực tuyến.

Lớp PKJK Quốc tế đã có những bài học trực tiếp 1-1 với tôi cũng như các cuộc trò chuyện ‘xã hội’ trên Skype để gặp gỡ và nói chuyện với bạn cùng lớp của các em. Ai mà chẳng cảm thấy khó trong việc tự cách ly, đặc biệt đối với những người hầu như không hiểu chuyện gì đang xảy ra như các bé tuổi này thì càng khó hơn. Điều quan trọng là khi người lớn chúng ta giao tiếp với các bé thì cần lưu tâm đến cách mà ta phản ứng với các luồng thông tin đang diễn ra ở thời điểm hiện tại.  Dù là trực tiếp hay gián tiếp, các bé đều học và bắt chước về cách đối phó với những thách thức và căng thẳng bằng việc quan sát và lắng nghe người lớn xung quanh. Đây là một cơ hội hoàn hảo để chúng ta dạy các con về khả năng phục hồi và cơ chế đối phó lành mạnh đối với sự căng thẳng.

Tuần này các em trong lớp PKJK quốc tế  đều chia sẻ câu chuyện của mình với tôi trong hầu hết các lớp học trực tuyến. Chúng tôi chơi những trò chơi trẻ con, chúng tôi kéo giãn khuôn mặt, chúng tôi cười, chúng tôi nói về cảm giác của mình và về những điều có thể khiến chúng tôi vui vẻ, tôi kể chuyện và các em diễn theo câu chuyện đó, chúng tôi giả vờ cho nhau ăn kem trên máy tính và chia sẻ ý tưởng về những điều chúng tôi muốn học hỏi thêm. Thông qua đối thoại, chúng tôi đang trong quá trình học được rất nhiều khái niệm mới (hình dạng, màu sắc, chữ cái, âm thanh, v.v.) thông qua các cuộc trò chuyện và tương tác vui vẻ.

Việc dành thời gian tương tác trực tuyến là điều bắt buộc để tiếp tục phát triển mối quan hệ và kỹ năng ngôn ngữ thông qua tương tác nghe nhìn trực tuyến, đặc biệt là đối với các em học sinh không nói tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ. Với tư cách là giáo viên của các bé, tôi thấy ấm lòng vô cùng khi nhìn thấy những gương mặt nhỏ bé cười khúc khích và sự tương tác trực tuyến của các em ngày càng tốt lên. Tôi hy vọng những trò chơi vui vẻ cũng mang lại nhiều tiếng cười cho các em trong những giờ lên lớp này.”

Cô Hannah, GVCN lớp PK/JK Quốc Tế, Trưởng Khối Mẫu Giáo.

Gửi Cộng Đồng Những Điều Tích Cực Nhất

 “Thế giới bên ngoài kia dẫu có nhiễu loạn đến đâu, tôi cảm thấy vô cùng tuyệt vời khi nhìn thấy các học trò của mình vẫn có thể tập trung cao độ và thích nghi nhanh chóng với những thay đổi trong việc học tập từ xa và làm chủ việc học tập của chính mình.

Tuần này chúng tôi đã nhận thấy lòng tốt và tinh thần hỗ trợ lẫn nhau trong việc học tập đã lan tỏa giữa các học trò của mình, điển hình là hai em Logan và Josh ở lớp 3/4 Quốc tế. Sau khi thảo luận xong vể những điểm mạnh và những điều cần cải thiện để các em có thể phát huy việc học môn Toán, hai em đã đề nghị cô giáo thiết lập một buổi thảo luận trên Skype, trong đó bạn nào mạnh hơn về điểm gì sẽ giúp bạn kém hơn cùng học tập tiến bộ và ngược lại. Các em thực sự đã cố gắng rất nhiều để cùng cải thiện các kỹ năng, chia sẻ kiến thức và thời gian của mình cho nhau. Tôi vô cùng hoan nghênh tinh thần này của các em! Người ta nói “Lòng tốt lan tỏa như hoa bay theo gió”.

Để tận dụng tối đa tất cả những gì chúng ta có trong giai đoạn lạ lùng này, chúng ta nên dành nhiều thời gian hơn cho bản thân, tự soi chiếu và nhìn về hướng tích cực. Chúng ta có nhau. Chúng ta có một cộng đồng trường học vững mạnh cùng với cộng đồng Hội An – Đà Nẵng mở rộng. Dẫu Covid-19 gây ra rất nhiều điều tiêu cực, chúng ta hãy còn có nhiều điều tích cực khác. Ta xích lại gần bên nhau như một gia đình và dành thời gian có chất lượng cho nhau, tìm hiểu thêm về nhau và nhận thức những điều vô cùng quan trọng với chúng ta. Các con vẫn đang say mê học tập. Tinh thần háo hức muốn quay trở lại trường của các em đã nói lên được tình yêu mà các em dành cho Ngôi trường của mình lớn đến nhường nào – và ngay lúc này đây đó chính là phép màu.

Các bạn cũng đừng quên dành thời gian cho chính mình. Việc tự cách ly là không hề dễ dàng và có phần cô đơn. Có lẽ các bạn nên theo dõi một số video dạy tập yoga, tập thể dục trên Kênh xã hội Video YouTube, có thể cùng với bạn bè của mình hoàn thành một số thử thách để hoàn thành thói quen tập thể dục từ xa, hay các hoạt động khác như vẽ tranh, phác họa, tô mầu, làm đồ thủ công, nấu ăn, đọc sách. Hãy làm tất cả những gì khiến các bạn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc trong chính căn nhà của mình. Và kể cả những lúc cảm thấy cô đơn, hãy đừng quên bạn bè và gia đình của các bạn vẫn luôn ở đó.

Dành thời gian cho gia đình là một điều bạn sẽ không bao giờ hối tiếc. Những gì quý giá nhất hiện hữu ngay cả trong những khoảnh khắc tẻ nhạt nhất, và rồi một ngày nhìn lại, bạn sẽ vô cùng trân quý những ký ức này. Hãy nhớ rằng, mỗi ngày hoàng hôn đến mang theo cả bình minh cho ngày sau, vì thế hãy yêu quý bản thân mình cho những ngày mình còn hơi thở.

Kính chúc các gia đình nhiều an yên.”

Cô Aoife Mullaney, giáo viên lớp 3/4 Quốc tế, Trưởng khối Tiểu học

Tự Làm Truyện Tranh

“Tuần trước các em học sinh khối trung học đã vô cùng hứng thú khi được chào mừng hai vị khách rất đặc biệt tham gia vào lớp nghệ thuật để nói về quá trình tạo ra truyện tranh. Đó là Nghệ sĩ truyện tranh Cat Staggs và Nhà văn Amanda Deibert. Cả hai đã cùng nhau nghiên cứu một số truyện tranh nổi tiếng và gần đây nhất là truyện Wonder Woman (Nữ Siêu Nhân)

Các em đã có cơ hội truy vấn chủ đề qua rất nhiều câu hỏi dành cho nghệ sĩ Cat và nhà văn Amanda về cách họ phát triển nhân vật, quá trình sáng tạo truyện và cách họ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Các em cũng sử dụng những gì đã được học để làm chất liệu tạo ra truyện tranh của riêng mình trong các lớp Nghệ thuật và Tiếng anh.”

Cô Amanda Deibert, Giáo viên nghệ thuật, Trưởng nhóm các môn chuyện biệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *