HAIS Headlines – Tuần 30

“Ngày Mai Chúng Ta Có Đến Trường Không Mẹ?”

Hai con gái tôi, Emilie và Camille, là những học sinh mới bắt đầu học tại HAIS từ năm học này. Vì mọi người đều hỗ trợ và chào đón các con rất nhiệt tình, nên cả hai đã thích nghi rất nhanh, chỉ mất vài ngày để “ngôi trường mới” của hai con trở nên thân thương đến lạ. Nhưng chẳng mấy chốc, thử thách mới đã đến với cuộc sống của các con và lần này, không phải chỉ là vấn đề cá nhân một ai, mà là vấn đề lớn của cả cộng đồng và thế giới. Hai con lại phải thích nghi với hoàn cảnh mới một lần nữa, thời gian tới trường học ở HAIS và thời gian học ở nhà của các con giờ đã san bằng nhau.

Tôi có niềm tin rằng con trẻ thường rất kiên cường và chính các con  là những người dạy chúng ta cách giải quyết tốt nhất trong mọi tình huống. Với tư tưởng tích cực và tổ chức sắp xếp, chúng tôi vẫn hằng ngày nỗ lực từng chút để hỗ trợ các con.

Emilie rất yêu thích các bài học trực tuyến của mình. Con sử dụng iPad và tai nghe mỗi khi tham gia các giờ học và chúng tôi đã tạo ra một không gian đặc biệt chỉ dành riêng cho con. Cô Stephanie, giáo chủ nhiệm của con, đã lên kế hoạch kỹ càng, chi tiết và cung cấp các lớp học thông qua kênh Giao tiếp xã hội Skype, các lớp học diễn ra không khác gì như đang được ở trường với bảng trắng ở phía sau. Cô giáo luôn cố gắng thu hút các con, khiến các con cảm thấy hứng thú và có nhiều động lực để tương tác trong giờ lên lớp. Cô cũng tạo ra một nhóm Skype chỉ để riêng cho thời gian nghỉ giải lao, vì vậy các con đều có thể nói chuyện với nhau ngoài giờ học. Emilie cũng yêu thích các lớp học Nghệ thuật do cô Amanda hướng dẫn thông qua các hoạt động khác nhau. Emilie đã rất hạnh phúc và tự hào khi tạo ra được những con rối của riêng mình, con còn quay video với những chú rối đó.

Camille thì cảm thấy hơi lạ khi thấy các bạn cùng lớp và giáo viên của mình trên màn hình, vì vậy con thường không nói nhiều trên các lớp trực tuyến Skype, nhưng con đặc biệt thích những video đọc lớn mà cô Hannah gửi cho lớp. Con cũng tham gia các hoạt động khác trong những buổi sáng. Camille di chuyển qua các phòng khác nhau trong nhà, đôi khi con chỉ ngồi cạnh chị gái và tò mò nhìn Emilie thực hiện thí nghiệm trong các giờ môn Khoa Học. Vào buổi chiều, các con có giờ tập thể dục ở nhà. Đối với gia đình chúng tôi, đó chỉ có thể là bơi lội và trượt patin! Tôi nghĩ rằng thời gian học tập ở nhà đã dạy hai con kết nối với nhau nhiều hơn, không chỉ như chị em mà còn là như bạn bè.

Đến nay chúng tôi đã trải qua 9 tuần học trực tuyến và dường như đang trở thành một thói quen. Thế nhưng mỗi khi Chủ nhật đến hai con vẫn hỏi tôi: “Mẹ ơi, Ngày mai chúng ta có đến trường không ạ?” Tôi chỉ hy vọng tôi có thể trả lời các con rằng ‘Có, sớm thôi con ạ!”

Cô Virginia Lopez, Mẹ hai học sinh Emilie (Lớp 2 Quốc Tế) và Camille (Lớp JK Quốc Tế)

Tìm Thấy Đam Mê, Thỏa Niềm Mơ Ước

Tuần trước, các học sinh lớp PK / JK Song ngữ đã tìm hiểu về những nghề nghiệp phổ biến trong xã hội. Đầu tiên, chúng tôi gặp gỡ cùng cô Thủy – y tá HAIS, để nghe cô hướng dẫn về cách rửa tay và đeo khẩu trang đúng cách. Tiếp đó, chúng tôi đã xem video của cô Thùy  – người chăm sóc vườn trường, trong đó cô ấy đã chia sẻ về những công việc hàng ngày của mình. Cuối cùng, chúng tôi đã học được rất nhiều nghề nghiệp khác nhau ngoài kia đã tạo nên xã hội của chúng ta.

Với kiến ​​thức và sự hiểu biết này, các bé đã bày tỏ nghề nghiệp mơ ước mà mình muốn làm trong tương lai. Suri nói: “Con muốn trở thành y tá và đầu bếp”, Bi cũng trả lời: “Con muốn làm một đầu bếp”, An bày tỏ ước muốn trở thành một chú cảnh sát, và Jessica thì ước mơ mở một trường học giống như y như mẹ con.

Vậy hãy tự hỏi, giấc mơ của bạn là gì? Bạn muốn trở thành người như thế nào? Bạn muốn làm nghề gì? Chỉ cần nhớ rằng HAIS sẽ luôn ở đây để hỗ trợ bạn cho dù ước muốn của bạn là gì.

Hãy tìm ra đam mê và thực hiện hóa ước mơ của mình nhé!”

Thầy Joseph Darby và cô Hường Phạm, Giáo viên Mẫu giáo Song Ngữ

Gặp gỡ các phi hành gia HAIS!

Việc học trực tuyến đã không ngăn được các học sinh xuất sắc trong Lớp 3 & 4 Quốc tế có được những bài thuyết trình đáng kinh ngạc để kết luận về chủ đề Trái Đất trong vũ trụ. Các em đã đưa mình vào vai trò phi hành gia thông qua việc tự tạo ra các nền không gian và trang phục phi hành của riêng mình. Sau đó, phi hành gia đã tham gia vào một cuộc hỏi đáp về không gian vũ trụ với sự hiểu biết sâu rộng của mình. Tôi đã vô cùng kinh ngạc khi nghe các em chia sẻ những điều thực tế học được và những chi tiết, khái niệm tuyệt vời mà các em đã thảo luận!

Chaea đã cho chúng tôi biết rằng khi ở trong vũ trụ, vị giác của con người không nhạy bén như ở Trái đất nơi chúng ta đang sống. Orlando đã giải thích về tinh vân (hỗn hợp của bụi, khí hydro, khí helium và plasma..) và cách mà chúng được hình thành. Josh báo cáo với lớp rằng phải mất khoảng 3,5 giờ để trở về Trái đất từ ​​vũ trụ và Thể lực G (Lực gia tốc) khiến bạn vô cùng khó thở khi quay trở lại Trái Đất vì cảm tưởng như có sức nặng của một trọng lượng tương đương với bốn người đè lên ở ngực bạn! [Ngạc nhiên chưa!] Logan giải thích cách các phi hành gia có thể liên lạc với con người ở trên Trái đất thông qua việc sử dụng hệ thống máy phát và máy thu. Ngoài ra, bạn có biết rằng các phi hành gia trên ISS (International Space Station – Trạm vũ trụ Quốc Tế) thấy được 15 đến 16 cảnh hoàng hôn mỗi ngày? Rất nhiều sự thật thú vị đã được bật mí và đây là cách tuyệt vời để chúng tôi hoàn thành xuất sắc chủ đề Trái đất trong Vũ trụ!

Tuy Đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều sóng gió, tất cả chúng ta vẫn nên tập trung vào những điều tích cực xung quanh mình. Chaea, Logan, Orlando và Josh chỉ là bốn ví dụ cho thấy rằng chúng ta có thể thành công với việc học trực tuyến. Các em không chỉ làm chủ việc học tập của mình, hỗ trợ lẫn nhau, mà còn cười vui vẻ rất nhiều trong suốt trải nghiệm này. Hầu hết, các em đã duy trì được ngọn lửa kỳ diệu trong học tập. Cho dù bạn học ở nhà, ở trường, trên một hòn đảo hoang vắng hay trên mặt trăng, thì vẫn là học. Có kiến ​​thức là có sức mạnh và chia sẻ kiến thức là vô giá.

Tôi muốn nhân cơ hội này để cảm ơn bốn phi hành gia HAIS đã dạy tôi rất nhiều điều tuyệt vời về Trái đất trong vũ trụ. Ngoài ra, tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến các bậc phụ huynh vì đã không ngừng hỗ trợ trong việc duy trì niềm hứng thú học tập cho các em.

Chúng ta hãy tiếp tục làm việc và hỗ trợ lẫn nhau để tối đa hóa hiệu suất của việc học trực tuyến. Hãy chia sẻ kiến ​​thức. Hãy quan tâm. Hãy chủ động. Hãy tham gia vào các cuộc thảo luận. Hãy lật ngược cái bàn và hỏi con những câu như ‘Nhưng tại sao?’, “Vì lý do gì? ‘,” Bằng cách nào? ” để xem các con có thể cho bạn biết thêm điều gì nhé!

Chúc cho tất cả các thành viên cộng đồng HAIS của chúng ta an toàn, vui vẻ và thật nhiều sức khỏe.”

Cô Aoife Mullaney, giáo viên lớp 3/4 quốc tế, Trưởng Khối Tiểu Học

Trở Thành Một Phần Của Lịch Sử

 “Học sinh lớp 8 HAIS đang thực hiện chuỗi ký sự cho những trải nghiệm của mình trong suốt Đại dịch Covid-19, trong đó ghi lại những gì thực sự đang diễn ra ở thời điểm hiện tại. Ở đâu đó các em có thể ghi lại những suy nghĩ, những băn khoăn và những cảm xúc mà mình trải qua. Đây sẽ là tư liệu để các em có thể chia sẻ với con cháu mình trong tương lai. Chuỗi ký sự này sẽ giúp các em tạo ra những trang chính sử hữu hình của chính mình.

Chúng tôi sử dụng các hình thức ký sự bằng video (Flipgrid) và văn bản để ghi lại trải nghiệm của mình theo thời gian. Cũng là bậc làm cha mẹ, tôi nghĩ bạn nên trò chuyện nhiều hơn với con mình về những gì đang diễn ra xung quanh con, những điều các con suy nghĩ và làm thế nào để chúng ta có thể bảo vệ bản thân một cách hiệu quả. Giống như học sinh lớp 8 HAIS đã và đang làm,.bạn cũng có thể khuyến khích con ghi lại những trải nghiệm của chính mình thông qua các bức vẽ, ảnh chụp, các bài viết hoặc thu video – bất cứ điều gì mà bạn cảm thấy thoải mái nhất cho bản thân.

Cô Julie Elliot, giáo viên tiếng Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *