Nhà thiết kế người Anh Edward Enninful đã nói rằng; “Nếu không có sự đa dạng, sự sáng tạo sẽ bị đứng lại,” và tại HAIS, chúng tôi hoàn toàn đồng ý với điều này. Đó là lý do tại sao trường chúng tôi cam kết tạo ra một môi trường học tập mà trong đó tôn vinh sự đa dạng và khuyến khích sự hợp tác sáng tạo.
Tại HAIS, chúng tôi tin rằng sự sáng tạo không chỉ là một kỹ năng có thì tốt mà nó còn là một nền tảng căn bản cho việc học. Trường của chúng tôi luôn đại diện cho sự sáng tạo, từ cách tiếp cận bền vững trong kiến trúc (các tòa nhà truyền thống, vườn hoa, tranh tường và sân chung), đến loạt chương trình phát triển văn mỹ nghệ, bao gồm Mỹ thuật với cô Frances, Nghệ thuật sân khấu với cô Jennifer, Âm nhạc với thầy Tas và thầy Josh, và STEM với thầy Mark và thầy Darius. Những chương trình này truyền cảm hứng cho tư duy đổi mới và khuyến khích học sinh của chúng tôi thách thức những ý tưởng truyền thống.
Giáo viên mỹ thuật cô Frances tin rằng hội họa là một môn học quan trọng đối với tất cả trẻ em. Cô nhận thấy rằng ngay cả việc ngồi yên và vẽ đã là một bài thực hành cho sự tập trung cao độ.
“Tôi rất vui khi được chứng kiến các em học sinh thể hiện bản thân mình một cách tự do như vậy. Có gì đó rất đặc biệt trong những tác phẩm đầu tiên của các em. Sự ngây ngô đầy màu sắc trong đó luôn mang lại nụ cười khi được bố mẹ treo trên cửa tủ lạnh hoặc tường phòng ngủ.”
Việc vẽ và viết cũng liên quan mật thiết và đều bắt nguồn từ những nét nghuệch ngoạc đơn giản, tôi luyện hàng ngày rồi sẽ dần biến thành những câu chữ hay hình dạng hoàn chỉnh hơn.
Âm nhạc là một môn học được chú trọng rất nhiều tại HAIS, bởi chúng tôi đã có môn âm nhạc từ khối Mầm non cho đến khối Trung học phổ thông. Giáo viên âm nhạc của HAIS, thầy Josh nói rằng: “Tính trừu tượng của việc kết hợp ký hiệu âm nhạc với các nhịp điệu và giai điệu khác nhau cho phép học sinh của chúng ta phát triển tính sáng tạo trong việc suy nghĩ và hiểu về thế giới xung quanh.”
“Chương trình giảng dạy âm nhạc tại HAIS trang bị cho học sinh của chúng tôi những kỹ năng như tư duy phản biện, khả năng kỹ thuật và sự tự tin để biểu diễn một mình hoặc đóng góp vào ban nhạc. Điều đó mang lại niềm vui cho tôi khi nhìn thấy cách mà âm nhạc đưa các em lại gần nhau hơn, cùng nhau biểu diễn với thật nhiều nhiệt huyết và đam mê trong các buổi lễ tổng kết hoặc cuộc thi ban nhạc.”
HAIS đã giới thiệu môn học Nghệ thuật sân khấu dựa trên thành công nổi bật của chúng tôi trong chương trình biểu diễn nhạc kịch Wizard of Oz năm ngoái. Cô Jennifer, giáo viên Kịch nghệ, nói: “Với tôi, lớn lên ở Philippines có nghĩa là tôi rất may mắn khi được học âm nhạc và khiêu vũ ngay từ lớp Mẫu giáo. Đến khi tôi tốt nghiệp THPT, tôi đã tham gia biểu diễn trong vô số buổi hòa nhạc hợp xướng và khiêu vũ, đóng và chỉ đạo các vở kịch và nhạc kịch dài, chơi đàn bass và trống trong ban nhạc rock của trường cũng như tham gia nhiều hoạt động liên quan đến biểu diễn.”
Chương trình Ngôn ngữ Thế giới của HAIS cũng là một phần không thể thiếu trong nỗ lực nuôi dưỡng tư duy sáng tạo của trường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc học một ngôn ngữ mới có thể mang lại lợi ích đáng kể trong việc cải thiện trí nhớ, sự chú ý và kỹ năng giải quyết vấn đề. Ngay cả việc lớn lên với hai ngôn ngữ cũng đã được chứng minh tăng cường tư duy sáng tạo và khả năng đa nhiệm.
Tại HAIS, học sinh của chúng tôi học tiếng Pháp hoặc tiếng Việt hàng ngày, hoặc được ghi danh trong một chương trình song ngữ tích hợp nếu họ thông thạo một trong hai ngôn ngữ này. Giáo viên ngôn ngữ của chúng tôi sử dụng phương pháp tập trung vào giao tiếp thực tế và hiểu biết văn hóa.
Ngoài những chương trình này, chúng tôi còn tổ chức các sự kiện hàng năm để tôn vinh sự sáng tạo và đổi mới, bao gồm Ngày chấm bi (diễn ra vào tháng 9 này), các buổi hòa nhạc và kịch và Hội chợ Khoa học hàng năm. Trong việc tổ chức các sự kiện này, chúng tôi khuyến khích học sinh của mình trở thành những nhà lãnh đạo và chủ động trình diễn tài năng của mình.
Tóm lại, Trưởng Khoa Kịch nghệ cô Jennifer đã diễn đạt suy nghĩ của mình một cách hoàn hảo và chân thành: “Nếu không học cách sáng tạo và phát triển sự tự tin thông qua việc thử và thất bại – điều mà bất kỳ nhà thơ hay diễn viên nào cũng trải qua – chúng ta sẽ không học được cách đổi mới thông qua quá trình thử và lỗi. Như Steve Jobs đã nói khi giới thiệu iPad 2: ‘Trong ADN của Apple, công nghệ không đủ – công nghệ kết hợp nghệ thuật tự do, kết hợp với nhân văn học, sẽ mang lại cho chúng ta kết quả khiến trái tim chúng ta hát ca’.”
“Và có thể đúng rằng thế giới không thể chạy được nếu thiếu những kỹ năng STEM cốt lõi, và trong trường hợp khải huyền zombie xảy ra, nhu cầu về kỹ nghệ sẽ không cao. Nhưng bạn biết không? Làm gì có khải huyền zombie; đó chỉ là một câu chuyện giải trí hư cấu, được tạo ra bởi một nghệ sĩ.”
Cảm ơn cô Jennifer – vì những chia sẻ chân thành và dí dỏm của cô.